การวิเคราะห์สำหรับ Peugeot และ FCA การควบรวมกิจการเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

ปารีส มิลาน ลอนดอน (รอยเตอร์) เมื่อคาร์ลอสทาวาเรสเข้าร่วมวงล้อของ PSA และ Fiat Chrysler ที่รวมกันในปีนี้เขาจะต้องฟื้นฟูโชคชะตาของผู้ผลิตรถยนต์ในจีนอย่างรวดเร็วโดยให้เหตุผลว่าเป็นอาณาจักรระดับโลกที่แผ่กิ่งก้านสาขาและจัดการกับกำลังการผลิตที่ล้นมาก

อดีตนักแข่งรถแรลลี่ได้พิสูจน์ความกล้าหาญของเขาด้วยการหันไปหาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส แต่จะตัดงานของเขาออกไปเมื่อรวมเข้ากับคู่แข่งชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีเพื่อสร้าง Stellantis ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสี่ของโลก

ผู้ถือหุ้นใน Fiat Chrysler Automobiles (FCA) และ PSA Group คาดว่าจะอนุมัติข้อตกลงในวันจันทร์ซึ่งจะปูทางไปสู่การทำธุรกรรมมูลค่า 52 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนมีนาคม เมื่อเริ่มใช้งานแล้ว Stellantis จะมีรถยนต์ 14 ยี่ห้อภายใต้หลังคาเดียวกันตั้งแต่รถยนต์ Fiat, Jeep, Dodge, Ram และ Maserati ของ FCA ไปจนถึง Peugeot, Citroen, Opel และ DS ของ PSA

จะนำหน้า General Motors, Hyundai Motor-Kia Motors และ Ford Motor ในการจัดอันดับยอดขายทั่วโลก แต่ยังคงตามรอย Volkswagen, พันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi และ Toyota Motor เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก Stellantis จะใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อเปลี่ยนกลุ่มรถยนต์สำหรับยุคไฟฟ้า แต่ Tavares ยังมีปัญหาเร่งด่วนอื่น ๆ ที่ต้องจัดการ

Stellantis กำลังได้รับความสนใจจากจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศและ Tavares เองก็ยอมรับว่าไม่สามารถครอบครองได้ ทั้ง PSA และ FCA ดำเนินการเพียง 8% ของกำลังการผลิตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตามที่ปรึกษา LMC กำลังการผลิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาด 21 ล้านคันต่อปีและนักวิเคราะห์กล่าวว่าการควบรวมกิจการเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการพลิกโฉม

ด้วยตัวของพวกเขาเองแต่ละกลุ่มอาจไม่สามารถรีบูตเครื่องในจีนได้ Philippe Houchois นักวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการลงทุน Jefferies กล่าว Tavares ระมัดระวังที่จะไม่พูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของเขาในการยกเครื่อง Fiat Chrysler ของ Stellantis แต่เขาพูดตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาที่ Peugeot มีในประเทศจีนและได้ให้คำมั่นว่า Stellantis จะกลับมาอีกครั้ง ไม่มี บริษัท รถยนต์ระดับโลกที่จะไม่อยู่ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขากล่าวในการประชุมทางไกลของ Reuters Automotive Summit เมื่อเดือนพฤศจิกายน

ความจุมากเกินไป

ไม่ใช่แค่จีนเท่านั้นที่ Stellantis มีปัญหาเรื่องกำลังการผลิต Stellantis สามารถปิดโรงงานทั่วโลกด้วยกำลังการผลิตรวมกันเพียงพอที่จะสร้างผลผลิตทั้งปีของ Ford และยังคงเพิ่มกำลังการผลิตด้วยโรงงานที่เหลืออยู่ตามการประมาณการของ LMC ในขณะที่ Stellantis ให้คำมั่นว่าจะไม่ปิดโรงงานใด ๆ แต่เครือข่ายของ บริษัท สามารถสร้างยานยนต์ได้มากถึง 7 ล้านคันมากกว่าที่ขายในปัจจุบันตาม LMC

ทั้งสอง บริษัท มีกำลังการผลิตน้อยกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงที่มีการระบาดของโรคระบาดในปี 2020 แต่ถึงแม้จะเป็นปีที่เฟื่องฟูเช่นปี 2559 ข้อมูล LMC ก็แสดงให้เห็นว่ากลุ่มที่รวมกันจะมีกำลังการผลิตล้นเกินเกือบ 4 ล้านคัน ทั้งสอง บริษัท จะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขของ LMC PSA และ FCA กล่าวว่า Stellantis สามารถลดค่าใช้จ่ายรวมต่อปีได้ 5 พันล้านยูโรโดยไม่มีการปิดโรงงานใด ๆ

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์กล่าวว่ากำลังการผลิตที่มากเกินไปอาจบังคับให้บางส่วนต้องปิดโรงงานโดยมีโรงงานนอกประเทศบ้านเกิดของ บริษัท เช่นโรงงาน Ellesmere Port ของ Opel ในอังกฤษหรือโรงงาน Kragujevac ของ Fiat ในเซอร์เบียซึ่งมีความเสี่ยง PSA และ FCA จะรับรองว่า Stellantis จะเป็นคนระดับโลกไม่ใช่ฝรั่งเศสหรืออิตาลี แต่รัฐบาลของพวกเขาจะเตือนพวกเขาว่าพวกเขามีสัญชาติ Houchois จาก Jefferies กล่าว

แบรนด์

Stellantis จะมีเงินหมุนเวียนในการปรับโครงสร้างและการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเนื่องจาก FCA ขายรถยนต์อเนกประสงค์ Jeep ที่มีอัตรากำไรสูงและรถปิคอัพ Ram ให้กับผู้บริโภคในสหรัฐฯ แต่ผู้ถือหุ้นจะยังคงไว้วางใจ Tavares ในการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองสำหรับแบรนด์อื่น ๆ ของ บริษัท และทำให้มั่นใจว่าพวกเขามีผลกำไรเช่นเดียวกับที่เขาทำกับ Opel หลังจาก PSA ซื้อแบรนด์เยอรมันที่กำลังดิ้นรนจาก General Motors ในปี 2560

แบรนด์ Stellantis บางยี่ห้อเช่น Jeep เป็นไอคอนระดับโลกที่แข็งแกร่งในขณะที่ Fiat และ Peugeot มีผู้ติดตามที่ซื่อสัตย์ แต่แบรนด์อื่น ๆ เช่น Lancia และ Chrysler เป็นเพียงชื่อระดับภูมิภาคเล็กน้อย เขาพิสูจน์แล้วว่าสามารถให้คุณค่ากับแบรนด์ทั้งหมดในพอร์ตโฟลิโอของเขาได้เสมอซึ่งแตกต่างจากผู้จัดการคนอื่น ๆ ที่เคยทำในอดีต มาร์โคซานติโนหุ้นส่วนของ Oliver Wyman ซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิต

ในอีกด้านหนึ่งของขนาดธุรกิจ SUV และรถบรรทุกของ FCA เป็นศูนย์กลางผลกำไรที่สำคัญดังนั้น Tavares จึงมีแนวโน้มที่จะทิ้งมันไว้ตามลำพังและยกเลิกแผนการที่จะแนะนำแบรนด์ PSA ให้กับผู้บริโภคในสหรัฐฯ แผนนั้นตายไปแล้ว แหล่งข่าวจาก PSA กล่าว แบรนด์อื่น ๆ ต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน รถสปอร์ต Maserati ระดับไฮเอนด์ทำผลงานได้ไม่ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่แบรนด์ดังกล่าวมีศักยภาพเนื่องจากความต้องการรถหรูทั่วโลกเติบโตขึ้น

แต่แบรนด์ Lancia ของ Fiat Chrysler ขายได้เพียง 34,000 คันในสหภาพยุโรปในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2020 การจัดการพอร์ตโฟลิโอขนาดใหญ่ดังกล่าวอาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นการปรับสมดุลที่ยุ่งยากตามที่ Justin Cox ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตระดับโลกของ LMC กล่าวเนื่องจากแบรนด์บางแบรนด์มีความคล้ายคลึงกันมากและสามารถกินยอดขายของกันและกันได้